ทำความรู้จัก Online Marketing แนวทางการตลาดที่ขาดไม่ได้สำหรับยุคนี้
Online Marketing ที่แปลได้ตรงตัวว่า “การตลาดออนไลน์” หรือวิธีโปรโมตธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง นำไปสู่การเพิ่มยอดขายและฐานลูกค้า จนสร้างผลลัพธ์ให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว
Online Marketing จะเกิดขึ้นบนสื่อออนไลน์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม, แอปพลิเคชัน ฯลฯ และมีวิธีการทำในหลายรูปแบบ เช่น การทำโฆษณาบน Google, Facebook, Youtube หรือแม้แต่การเขียนบล็อก (Blog) ลงเว็บไซต์
อยากทำการตลาดออนไลน์ ใช้ Online Marketing แนวทางไหนดี?
จริง ๆ แล้ว Online Marketing สามารถทำได้หลายช่องทางมาก ๆ ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจของคุณมีวัตถุประสงค์ทางการตลาดอย่างไร มีงบประมาณมากน้อยแค่ไหน รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าถึงเป็นใครมากกว่า วันนี้เราจึงรวบรวมช่องทางการทำ Online Matketing หลัก ๆ มาให้ดูพร้อมกัน เผื่อว่าผู้ประกอบการที่อ่านมาถึงตรงนี้จะได้นำแนวทางไปปรับใช้กับแผนธุรกิจของตนเองได้
- Search Engine Marketing (SEM) คือช่องทางการตลาดบน Search Engine มีหลักการทำงานง่าย ๆ คือการทำให้เว็บฯ ติดอันดับหน้าแรก เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถค้นหาสินค้าหรือบริการของคุณได้ง่ายที่สุด โดยจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือ Paid Search หรือการซื้อโฆษณาบน Google ในรูปแบบ Pay Per Click (PPC) และ Organic Search คือการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับของ Google ด้วยวิธีธรรมชาติแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย
- E-mail Marketing คือ การทำการตลาดผ่านช่องทางอีเมลเพื่อประชาสัมพันธ์ โฆษณา และนำเสนอข่าวสารของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย สำหรับวิธีนี้เป็นหนึ่งในการทำการตลาดที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนเยอะเมื่อเทียบกับการตลาดรูปแบบอื่น ๆ อีกทั้งยังสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำและเข้าถึงได้รวดเร็วด้วย
- Social Media Marketing คือ การทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Line, Instagram, Twitter หรือแม้แต่แพลตฟอร์ม TikTok ที่มาแรงสุด ๆ ตั้งแต่ช่วงหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยการเลือกแพลตฟอร์มสำหรับการทำการตลาดในรูปแบบนี้ ควรดูถึงกลุ่มเป้าหมายของแพลตฟอร์มและตัวสินค้าให้ตรงกัน เพื่อที่จะได้ส่งคอนเทนต์ได้อย่างตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
- Banner คือ การทำการตลาดด้วยวิธีการใช้ Banner ในการโปรโมตสินค้า โดยจะไปแปะไว้บนเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่อยู่ในแวดวงเดียวกับสินค้าของเรา เช่น การสร้าง Banner สินค้าอาหารคลีนไปแปะในเว็บฯ ของผู้รักสุขภาพ, สร้าง Banner ขายกีต้าร์ไปแปะในเว็บฯ รวบรวมคอร์ดดนตรี เป็นต้น
Online Marketing กับ Offline Marketing แตกต่างกันอย่างไรล่ะ?
ในการทำการตลาดทั้งสองรูปแบบมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยการตลาดแบบ Offline คือทำทุกอย่างที่มองเห็นและจับต้องได้ซึ่งไม่มีการใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยจะเน้นการสื่อสารทางเดียว เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ (นิตยสาร หนังสือพิมพ์ โบรชัวร์ โปสเตอร์ บิลบอร์ด ฯลฯ) ซึ่งแตกต่างจาก Online Marketing ที่เน้นการทำการตลาดบนสื่อออนไลน์เป็นหลัก โดยใช้ช่องทางมากมายเพื่อให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย ผ่านทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ รวมถึงง่ายต่อการขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องทุ่มงบประมาณมากมายเหมือนกับ
การทำการตลาดในแบบ Offline
นั่นจึงหมายความว่า ในการทำการตลาดทั้งสองรูปแบบ มีวิธีการหรือกระบวนการที่เหมือนกัน แต่จะต่างกันตรงที่แพลตฟอร์มหรือพื้นที่ในการนำเสนอ (จริง ๆ อาจจะมีบางขั้นตอนหรือกระบวนการบางอย่างที่แตกต่างกันไปบ้าง แต่ใจความสำคัญนั้นเหมือนกัน) อีกทั้งการตลาดในแบบ Offline ยังใช้เวลาค่อนข้างนาน รวมถึงใช้งบประมาณที่สูงกว่าการตลาดแบบ Online ในหลาย ๆ แง่อีกด้วย
อยากทำการตลาดออนไลน์ ใช้ Online Marketing แนวทางไหนดี? อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/