Digital Marketing, Online Marketing หรือการตลาดออนไลน์ คือการตลาดรูปแบบใหม่บนโลกออนไลน์ เป็นการทำการตลาดผ่านเครือข่ายออนไลน์(Social Media, Email, Mobile Application, Web Application, Website, Search engine ฯลฯ)และเครื่องมือเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพยายามเข้าถึงลูกค้า หรือการสร้างสินทรัพย์ออนไลน์(Digital Asset) ทั้งในรูปแบบการสื่อสารข้อความแนวคิดจากแบรนด์ต่างๆ หรือโปรโมชั่น เพื่อใช้ในการตอบสนองลูกค้า เพื่อสร้างการรับรู้จนเกิดยอดขายต่อไป
ทำไมการตลาดออนไลน์คือความสำคัญของธุรกิจคุณ
"เพราะมันวัดผลเป็นตัวเลขได้ เช่น มีคนเห็นกี่คน คลิกกี่คน
โทรหาเรากี่คน ซื้อสินค้าเรากี่คน เข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงจุด"
เรามาพูดถึงช่องทางการตลาดต่างๆทั้ง Digital Marketing Channel(ช่องทางการตลาดออนไลน์) และ Digital Asset กัน
ตัวอย่างช่องทางการทำการตลาดออนไลน์มีอะไรบ้าง?
Digital Marketing Asset ต่างๆ
ตัวอย่างการสร้าง Digital Marketing Asset
Digital Marketing Asset คือสินทรัพย์บนโลกออนไลน์ของเรา ที่เราใช้เพื่อเข้าถึงลูกค้าเพิ่มเติม ใช้รองรับลูกค้า Digital Marketing Asset ที่จริงยังรวมถึงโลโก้ ภาพของแบรนด์ คำสื่อสารต่างๆ เครื่องมือซอฟท์แวร์ต่างๆ ฯลฯ แต่ผมขอพูดถึงแค่จุดที่สามารถนำลูกค้ามาสู่ธุรกิจได้
ประเภทของ Digital Marketing Asset ที่จำเป็นต่อธุรกิจ
– Website การเขียน Content ปั้นเว็บไซต์ หรือ บทความ(Blog) ให้ติดอันดับ SEO
– Youtube VDO Content และ VDO ใน Platform อื่นๆ
– Google My Business(นำธุรกิจให้แสดงผลบน Google Map)
– Social proof หรือ Reviews เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ โน้มน้าวลูกค้าง่าย
– Social media page(Facebook page, Instagram business profile, Tiktok, Twitter, Linkedin)ไว้สื่อสารกับลูกค้า
– ทำ Facebook group ไว้แชร์คอนเทนต์, แชร์สินค้า และ สร้างฐานแฟน Community เล็กๆของธุรกิจ
– Market Place เช่น Facebook Marketplace, Shopee, Lazada, Alibaba, Amazon หรือ Ebay
– Pantip เราสามารถเข้าไปตอบปัญหา หรือ ข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้า หรือ ทำรีวิว ในเว็บไซต์ Pantip.com ได้ คนที่กำลังตัดสินใจ กำลังพิจารณาแบรนด์ต่างๆมักเข้าไปใน Pantip ดังนั้นหากเราไปแสดงตัวว่ามีตัวตนใน Pantip ก็เป็นอีกจุดนึงที่เราจะสามารถดึงลูกค้ามาเพิ่มเติมได้
– การเก็บ Lead(รายชื่อ เบอร์โทร อีเมล) เพื่อเอาไว้ทำการตลาด เพิ่มยอดขายต่อ ประหยัดค่าโฆษณา
– Line OA สำหรับเก็บฐานลูกค้า CRM Upselling
ช่องทางการตลาดออนไลน์ต่างๆ
ตัวอย่าง Digital Marketing Channel ช่องทางการตลาดออนไลน์
1. Social Media Marketing คือ การทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์ม Social Media ต่างๆ ท้ัง Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Tiktok, Linkedin และ Line ทั้งแบบเสียเงินและไม่เสียเงิน
โดย Social Media ก็ถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบให้เข้าใจมากขึ้น
1.1 Paid Social Media Advertising คือการจ่ายเงินเพื่อแสดงผลโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Tiktok, Linkedin และ Line ถ้าต่างประเทศก็จะมี Pinterest และ Snapchat ซึ่งคนไทยเราไม่ค่อยเล่นกัน
1.2 Organic Social Media Marketing คือการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม Social Media แบบไม่เสียเงิน คล้ายๆกับการทำ SEO เช่นการตั้งชื่อเพจเฟสบุ๊ค(Facebook page), กลุ่มเฟสบุ๊ค(Facebook group) ให้สอดคล้องกับคำค้นหา หรือการทำ Content ทั้งภาพและวิดีโอ ให้เกิดการแพร่กระจายออกไป รวมถึงการแชร์เนื้อหาใส่กลุ่มต่างๆ ตอบปัญหาช่วยเหลือผู้คนในกลุ่มเฟสบุ๊คต่างๆ
การตลาดออนไลน์คืออะไร? ตัวอย่างช่องทางการตลาดออนไลน์ 2023 มีอะไรบ้าง? อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/